0939.13.13.16     luattovang@gmail.com

Quy định mới về sát hạch lái xe theo Thông tư 12/2025/TT-BCA của Bộ Công An

Quy định mới về sát hạch lái xe theo Thông tư 12/2025/TT-BCA của Bộ Công An 

Từ ngày 1/3/2025, Bộ Công an chính thức tiếp nhận nhiệm vụ tổ chức sát hạch lái xe và ban hành Thông tư 12/2025 quy định chi tiết về nội dung, hình thức và quy trình sát hạch. Dưới đây là những điểm quan trọng mà người học lái xe cần nắm rõ.

1. Về việc sát hạch lý thuyết

Sát hạch lý thuyết kiểm tra kiến thức của thí sinh về:

- Quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Kỹ thuật lái xe và các nội dung liên quan đến cấu tạo, sửa chữa thông thường (áp dụng cho hạng B1 và B trở lên).

- Đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.

- Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (áp dụng từ hạng B trở lên).

Hình thức thi:

Thí sinh làm bài trên máy tính (trừ trường hợp thi bằng xe máy tại sân sát hạch chỉ áp dụng bài thi trắc nghiệm trên giấy).

2. Sát hạch thực hành lái xe trong hình

Hạng A1, A (Xe máy)

Phương pháp chấm điểm: Trực tiếp kết hợp thiết bị tự động.

Các bài thi:

  - Đi theo hình số 8.

  - Qua vạch đường thẳng.

  - Qua đường có vạch cản.

  - Qua đường gồ ghề.

Hạng B1 (Ô tô số tự động, không kinh doanh vận tải)

Chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe.

Bài thi: Tiến qua hình chữ chi, lùi xe theo hướng ngược lại.

Hạng B, C1, C, D1, D2, D (Ô tô kinh doanh và vận tải)

Phương pháp: Thi bằng thiết bị chấm điểm tự động, không có sát hạch viên ngồi trên xe.

Các bài thi:

  - Xuất phát.

  - Dừng xe nhường đường cho người đi bộ.

  - Dừng và khởi hành xe trên dốc.

  - Qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc.

  - Qua ngã tư có đèn tín hiệu.

  - Qua đường vòng quanh co.

  - Ghép xe vào nơi đỗ (B, C1 ghép xe dọc; B, C, D1, D2, D ghép xe ngang).

  - Tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua.

  - Xử lý tình huống nguy hiểm.

  - Thay đổi số trên đường bằng.

  - Kết thúc bài thi.

Hạng BE, D1E, D2E, DE (Ô tô kéo rơ-moóc, xe khách lớn)

Phương pháp: Chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe.

Bài thi: Tiến qua hình có 5 cọc chuẩn và vòng trở lại.

Hạng C1E, CE (Ô tô tải kéo rơ-moóc)

Phương pháp: Chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe.

Bài thi:

  - Tiến qua hình có 5 cọc chuẩn và vòng trở lại.

  - Ghép xe dọc vào nơi đỗ.

     + Hạng B, C1, C, D1, D2, D: Chấm điểm tự động, có sát hạch viên ngồi trên xe.

     + Hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE: Chấm điểm trực tiếp, có sát hạch viên ngồi trên xe.

Nội dung: Người dự thi điều khiển xe theo hiệu lệnh và xử lý tình huống thực tế trên đường giao thông.

3. Sát hạch trên phần mềm mô phỏng

- Áp dụng cho các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.

- Thí sinh quan sát các tình huống giao thông xuất hiện trên máy tính và đưa ra cách xử lý phù hợp.

4. Quy định về thi lại và bảo lưu kết quả

- Hạng A1, A, B1: Nếu trượt lý thuyết, vẫn được thi thực hành trong hình.

- Hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE: Nếu không đạt một phần, vẫn được tiếp tục thi các phần còn lại.

- Các nội dung đạt sẽ được bảo lưu trong 1 năm, phần chưa đạt có thể đăng ký thi lại.

Việc chuyển giao nhiệm vụ sát hạch lái xe về Bộ Công an sẽ giúp nâng cao tính minh bạch và an toàn giao thông. Các thí sinh cần nắm rõ quy trình, luyện tập đầy đủ để đảm bảo kết quả tốt nhất khi tham gia sát hạch.

Công ty Luật Tô Vàng chuyên tư vấn pháp lý về giao thông, hành chính và hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về quy định mới này, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!