Hướng dẫn xác định thời gian và tiền lương hưởng chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP
Nghị định 178/2024/NĐ-CP là một trong những văn bả...
0939.13.13.16 luattovang@gmail.com
Tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, Bộ Công an đã có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình một số nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đại biểu Quốc hội cho ý kiến. Trước đó, khi đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự thảo luật không quy định về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX). Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số đại biểu, cơ quan soạn thảo nhận thấy việc đưa quy định điểm, trừ điểm GPLX vào dự luật là cần thiết nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Vậy, đề xuất này cụ thể là như thế nào và đây có thực sự là một biện pháp hạn chế tiêu cực khi tham gia giao thông đường bộ hay không? Mời các bạn cùng Luật Tô Vàng tìm hiểu.
1. Vì sao Bộ Công an đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe đối với người vi phạm?
Trong quá trình thảo luận, đề xuất với Quốc Hội, Bộ Công an cho biết hiện nay ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đường bộ còn là một vấn đề đáng quan ngại. Hằng năm, ở nước ta có trên 3 triệu trường hợp vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, việc xử lý vi phạm giao thông còn tồn tại ở mức khá cao.
Mặc dù thời gian qua, tai nạn giao thông trong nước đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn xảy ra thường xuyên mà theo Bộ Công an là ở mức cao, cần giảm thiểu. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết hoặc bị thương nhiều người chủ yếu do lỗi của người lái xe, không chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Thêm vào đó, việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp GPLX đang bị buông lỏng; cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe.
Hiện nay, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có quy định hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Đồng thời, Nghị định số 100/2019 cũng có quy định các hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông thì bị tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn. Tuy nhiên, trên thực tế áp dụng các quy định này, cơ quan chức năng tước GPLX có thời hạn, đồng nghĩa với việc người lái xe không được phép điều khiển phương tiện giao thông, điều này tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân dẫn đến tình trạng rất nhiều trường hợp vi phạm đã bị tước GPLX nhưng vẫn bất chấp điều khiển phương tiện vì "cơm áo gạo tiền". Có thể thấy, dù quy định này đã góp phần cải thiện tình trạng vi phạm pháp luật giao thông đường bộ nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.
Trải qua quá trình nghiên cứu, kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm GPLX đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông. Vì vậy, Bộ Công an đưa ra quy định về điểm và trừ điểm đối với Giấy phép lái xe là rất cần thiết. Đây không phải là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính mà được xem là một biện pháp quản lý Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.
2. Trừ điểm giấy phép lái xe có thật sự mang tính chất răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông?
Theo Bộ Công an, việc quy định điểm và trừ điểm GPLX trong dự thảo Luật là một biện pháp quản lý tiềm năng của Nhà nước, quy định này mang tính răn đe, giáo dục, động viên, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Bởi lẽ, việc trừ điểm đối với mỗi lần vi phạm pháp luật giao thông đường bộ sẽ như một "Hồi chuông cảnh tỉnh", giúp người lái xe nhận thức và chấp hành pháp luật giao thông một cách tốt hơn.
Cụ thể quy định về việc trừ điểm như sau: Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm GPLX và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm. Liên hệ Luật Tô Vàng để biết thêm thông tin.
Bên cạnh đó, khi áp dụng quy định này thì trong khi GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe vẫn được phép tham gia giao thông mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất và cuộc sống hàng ngày của họ. Vì vậy, biện pháp này không chỉ đảm bảo tính nhân văn và nhân đạo của pháp luật Việt Nam, mà còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn và áp dụng công nghệ số trong việc bảo đảm trật tự và an toàn giao thông. Đồng thời, đây cũng là việc tiếp thu kinh nghiệm quản lý an toàn giao thông từ các nước tiên tiến, từ quá trình đào tạo, sát hạch đến việc chấp hành pháp luật của người lái xe và ngăn chặn hành vi vi phạm.
Có thể thấy, việc áp dụng quy định về điểm và trừ điểm GPLX là biện pháp có khả năng tác động tích cực đến ý thức và hành vi của người tham gia giao thông, giúp cơ quan chức năng quản lý và giám sát hiệu quả hơn quá trình chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.
Hãy liên hệ với Luật Tô Vàng ngay bây giờ để liên hệ với luật sư của chúng tôi nếu các thông tin trên chưa giải đáp được vấn đề của quý khách đang gặp phải. Chúng tôi sẽ lắng nghe những vấn đề pháp lý mà quý khách hàng đang đối mặt, cung cấp những lời khuyên đáng tin cậy và chính xác. Luật Tô Vàng - Luật sư Cần Thơ - Dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp.