0939.13.13.16     luattovang@gmail.com

THỦ TỤC THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI LẦN ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP

Làm thế nào để đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu đối với doanh nghiệp? 

Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) lần đầu là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vì vậy, hôm nay Luật Tô Vàng sẽ cung cấp thông tin về thủ tục, trình tự và hồ sơ tham gia bảo hiểm nói chung. 

1. Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu đối với doanh nghiệp 

Căn cứ theo quy định tại quyết định số 595/QĐ-BHXH, khi đăng ký tham gia BHXH lần đầu, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ như sau:

- Tờ khai tham gia BHXH/điều chỉnh thông tin tham gia BHXH theo mẫu TK3 – TS (đối với những doanh nghiệp cần đăng ký cấp mã đơn vị trong lần đầu tiên tham gia BHXH). 

- Danh sách chi tiết người lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (theo mẫu D02 – TS) - đây là nội dung rất quan trọng và bắt buộc phải có trong thủ tục đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp. Liên hệ Luật Tô Vàng để được hỗ trợ. 

- Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS) - dùng để tổng hợp các loại hồ sơ, giấy tờ của doanh nghiệp, được dùng làm căn cứ để cơ quan bảo hiểm truy thu với những trường hợp khai báo tăng muộn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị kèm theo hồ sơ các loại giấy tờ sau đây: 

- Hợp đồng lao động ký với NLĐ

- Sổ hộ khẩu, chứng minh thư/căn cước công dân của NLĐ.

2. Quy trình thực hiện thủ tục tham gia BHXH lần đầu 

Đối với doanh nghiệp chưa có mã BHXH (mã đơn vị):

- Bước 1: Doanh nghiệp lập tờ khai TK3-TS theo mẫu và tiến hành nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đăng ký thành lập doanh nghiệp. Trong thời gian từ 01-07 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ nhận được mã. 

- Bước 2: Sau khi có mã đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các thành phần biểu mẫu, hồ sơ theo quy định để báo tăng lao động tham gia BHXH lần đầu. Liên hệ Luật Tô Vàng để được hỗ trợ. 

- Bước 3: Nộp đủ các hồ sơ cần thiết cho cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. 

- Bước 4: Cơ quan bảo hiểm xã tiến hành cấp số BHXH và thẻ BHYT cho đơn vị sau không quá 05 ngày làm việc kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ. 

Đối với doanh nghiệp đã có mã BHXH thì bỏ qua bước tạo lập và nộp tờ khai TK3-TS. 

3. Cách thức nộp hồ sơ 

- Nộp hồ sơ trực tiếp: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ giấy đầy đủ theo thủ tục đăng ký BHXH (Liên hệ Luật Tô Vàng để được tư vấn chi tiết), nộp tại trụ sở cơ quan BHXH cấp quận/huyện - nơi đặt trụ sở doanh nghiệp và nhận lại phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký. 

- Nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử: 

Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản tại trang web của bảo hiểm xã hội 

Bước 2: Điền các thông tin bắt buộc (nội dung gồm mã số thuế, tên đơn vị, mã đơn vị, địa chỉ..).

Bước 3: Xác thực tài khoản qua thông báo ở email.

Bước 4: Kê khai BHXH điện tử và gửi hồ sơ.

Hãy liên hệ với Luật Tô Vàng ngay bây giờ để liên hệ với luật sư của chúng tôi nếu các thông tin trên chưa giải đáp được vấn đề của quý khách đang gặp phải. Chúng tôi sẽ lắng nghe những vấn đề pháp lý mà quý khách hàng đang đối mặt, cung cấp những lời khuyên đáng tin cậy và chính xác. Luật Tô Vàng - Luật sư Cần Thơ - Dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp.